Lunes, Setyembre 10, 2012

Ganstah

 Kasalukuyan kong binabagtas ang pamilyar na kalsada habang ako ay pauwi na galing sa isang makabuluhang araw sa opisina. Maputik ang kalsada tnda ng katatapos lamang na ulan, ako ay nagdesisyon na tumahak ng ibang daan upang maiwasan ang maputik na daan. Habang naglalakad napansin ko ang isang grupo ng kabataan na nakatambay sa isang basketball court at ng mapansin nilang nakatingin ako ay nagsimula silang gumayak gamit ang kanilang mga daliri sa kamay na animoy ginagaya ang sipit ng alimango. Tama ang naisip ko maluwag na Tshirt, kalbo, tattoo, 3/4 na maong pants, at higit sa lahat ang bling bling. Ang nakakuha ng atensyon ko ay ang isang mokong na gumawa ng isang pamilyar na kumpas. Ito ay isang senyas ng MS13 o Mara Salvatrucha.
Napatawa ako sa kanila at di ko napigilan mag komento sa salitang ingles. "Bunch of fucking posers. There's no f*cking way a Filipino can be a MS13. Jesus Christ.... you kids are watching gangland too much. Too much TV ain't doing you good you bunch of mofos!!" (Mofo - ay isang slang na salita na natutunan ko sa isang kasamahan sa trabaho na lumaki sa california na ang ibig sabihin ay MotherF*cker). Narinig nila ako pero di ko alam kung naintindihan nila ako. Naalala ko tuloy ang mga kaibigan kong napunta sa ganung landas, kakaunti na lang ang nakikita ko sa kanila. Isang kakilala na ganuon pa din ang porma, tila hindi naluluma ang kanyang FUBU shirt at one size cap. Ang pinagkaiba nga lang siya ang drayber ng isang sidecar na nagdedeliver ng softdrinks.


Ang MS13 o Mara Salvatrucha ay isang criminal gang na nagmula sa Loas Angeles. Palatandaan ng isang miyembro ng grupo ang tattoo sa buong katawan maging sa mukha at mayroon silang sariling sign language na ginagamit. Sila ay notoryus sa pagiging bayolente at paggamit ng dahas na naging daan upang sila ay irecruit ng Sinaoan Cartel.

-Jutskie

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento